อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คืออะไร

 

อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คืออะไร

อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน (Diabetes Specific Formula หรือ DSF) เป็นอาหารสูตรครบถ้วนที่มีส่วนประกอบของสารอาหารที่จำเป็นครบทั้ง 5 หมู่ และมีสัดส่วนในแต่ละชนิดที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน โดยสามารถใช้ทดแทนอาหารมื้อหลักหรือเป็นอาหารเสริมระหว่างมื้อได้ ตามคำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด เร่ง ด่วน

ทำไมอาหารทดแทนสูตรครบถ้วน จึงเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวาน จำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารที่มีคุณภาพในสัดส่วนที่สมดุลและเหมาะสม เช่น คาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low glycemic index) โปรตีนคุณภาพดีในปริมาณที่เพียงพอ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fatty Acid หรือ MUFA) กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fatty Acid หรือ PUFA) ซึ่งดีต่อสุขภาพหัวใจ วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด รวมถึงการช่วยควบคุมน้ำหนักตัว ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเกิดโรคร่วมจากโรคเบาหวาน เช่น โรคหัวใจ หรือโรคไต เป็นต้น1


อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างไร

จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า อาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวานช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานมีภาวะโภชนาการที่สมดุลขึ้น และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้นในระยะยาว2 เนื่องจากอาหารสูตรเฉพาะนี้จะช่วยส่งเสริมการหลั่งฮอร์โมน GLP-1 หรือ GLP-13-6

ส่งผลให้ร่างกาย...

  • เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล
  • ลดการหลั่งฮอร์โมนกลูคากอน7 ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

จึงมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด หลังรับประทานอาหารเมื่อเทียบกับอาหารควบคุม3-6 โดยพบว่าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่รับประทานอาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมี GLP-1 และอินซูลินในเลือดหลังรับประทานอาหารได้สูงกว่าผู้ป่วยที่รับประทานข้าวโอ๊ต5

นอกจากนี้ GLP-1 ยังมีบทบาทในการควบคุมความหิวและความอิ่ม โดยช่วยลดความอยากอาหาร และรู้สึกอิ่มนานขึ้น8-9 จึงช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัวของผู้ป่วยบาหวานอีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อใช้รับประทานทดแทนมื้ออาหารหลักบางมื้อ

เพราะการควบคุมอาหารในระยะยาวไม่ใช่เรื่องง่าย อาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้การควบคุมระดับน้ำตาลของคุณไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

คำแนะนำในการใช้อาหารทดแทนสูตรครบถ้วน สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

อาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวานสามารถใช้ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือมีภาวะเบื่ออาหาร รับประทานอาหารได้น้อย รวมถึงมีส่วนช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักตัวในผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัวเกิน โดยมีคำแนะนำในการรับประทานดังนี้


สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือมีภาวะก่อนเบาหวาน10

  • สามารถรับประทานอาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ปริมาณครั้งละ 1 แก้ว โดยรับประทานทดแทนมื้ออาหารหลัก 1 มื้อต่อวัน เช่น มื้อเช้า หรือ มื้อเย็น ร่วมกับการรับประทานอาหารปกติ 2 มื้อ
  • การได้รับอาหารทดแทนสูตรครบถ้วนสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำในมื้อเช้า จะช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างวัน ลดความแปรปรวนของระดับน้ำตาลในเลือด การรับประทานในมื้อเย็นจะช่วยควบคุมภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำช่วงกลางคืน และลดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงช่วงเช้า






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด