ข้อดี-ข้อเสียของการเปิดหางตา

 


ข้อดีของการเปิดหางตา การเปิดหางตาจะช่วยให้ดวงตาดูมีเสน่ห์ สดใส และดูโตขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถแก้ปัญหาดวงตาดูสั้นและแคบได้ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาหางตาตกได้ ปรับให้ดวงตาที่ดูเศร้ากลับมาสดใส สามารถปรับรูปตาให้เรียวยาว ช่วยเพิ่มพื้นที่หางตา ทำให้หางตาดูกว้างขึ้นและเห็นตาขาวมากขึ้น รูปตาจึงมีความสมดุลและเพิ่มมิติให้กับดวงตาได้อีกด้วย เพราะดวงตาที่สวยงามไม่ได้มีเพียงแค่ตาสองชั้นเท่านั้น แต่ยังมีองค์ประกอบของมุมหัวตา มุมหางตา ความยาวตา รวมไปถึงความโตของดวงตาอีกด้วย

ความเสี่ยงของการเปิดหางตา ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเปิดหางตาคือ อาจจะมีอาการบวมช้ำอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกที่ทำ รวมไปถึงเรื่องรอยแผลเป็นเพราะการผ่าตัดอาจจะทำให้เกิดรอยแผลที่หางตา นอกจากนี้ยังอาจเกิดปัญหาตาแบะ ปัญหาตาดูยาวหรือกว้างเกินไป หรือปัญหาพังผืดที่เยื่อบุหางตาทำให้มุมหางตายึดติดกันได้ ดังนั้นจึงควรเลือกทำกับแพทย์ที่มีความชำนาญสูงเนื่องจากการศัลยกรรมบริเวณหางตาต้องอาศัยความละเอียดอ่อนทั้งศาสตร์และศิลป์ควบคู่กันไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

เปิดหางตาเหมาะกับใคร

การเปิดหางตานั้นไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคน โดยทั่วไปรูปตาของชาวเอเชียจะดูเล็กกว่าชาวตะวันตก รวมไปถึงมีส่วนปลายของดวงตา(หางตา)สูงหรือชี้ขึ้นทำให้หน้าดูดุ ตาดูแคบ ดวตาดูอึดอัด การเปิดหางตาจึงเหมาะสมกับคนที่มีปัญหาตาเล็ก ตาแคบ รวมถึงคนที่เห็นตาขาวน้อยกว่าตาดำ อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่ต้องการแก้ไขปัญหาหางตาชี้ทำให้หน้าดูดุ หรือหางตาตก ตาดูเศร้าดูไม่สดใส ทั้งนี้แพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญสูงจะสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและผลลัพธ์ที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับบริการแต่ละรายว่าควรเปิดหางตาหรือไม่

เทคนิคการเปิดหางตามีแบบใดบ้าง

เปิดหางตาให้กว้างขึ้น เป็นการทำศัลยกรรมเพื่อปรับมุมหางตาให้ต่ำลงและกว้างขึ้น ช่วยให้เห็นพื้นที่ตาขาวส่วนหางตามากขึ้น การทำแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีลักษณะดวงตาชี้มากเกินไป หรือผู้ที่มีพื้นที่ตาขาวส่วนหางตาน้อย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ดวงตาดูโตและกว้างขึ้น

เปิดหางตาให้ยาวขึ้น การทำแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้หางตามีรูปทรงเรียวยาวมากขึ้น เพราะจะช่วยเพิ่มความสวยเฉี่ยวให้กับใบหน้า รวมถึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหางตาสั้น หางตากลมมนหรือที่เรียกกันว่ามุมหางตาทู่นั่นเอง

เปิดหางตาให้ดวงตากลมโต เทคนิคนี้เป็นการปรับมุมหางตาทั้งแนวยาวและแนวกว้าง โดยผสมผสานระหว่างเทคนิคเปิดหางตากับเทคนิคกดตาล่างจะทำให้ได้ดวงตาที่กลมโตและมีความเรียวยาวมากขึ้นไปพร้อม ๆ กัน ทำให้ดวงตาดูอ่อนโยนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคนิคเปิดหางตาแบบนี้ไม่ได้เหมาะสมกับทุกคน เช่น ไม่เหมาะกับผู้ที่มีหางตาตก

การดูแลตัวเองหลังการเปิดหางตา

การผ่าตัดเปิดหางตา แผลจะเล็กมาก มีปลายไหมโผล่ออกมาเล็กน้อย โดยวิธีดูแลตัวเองหลังเปิดหางตามีดังนี้

  • ในช่วง 1-3 ชั่วโมงแรกหลังจากผ่าตัดเปิดหางตาให้หลีกเลี่ยงการจับ สัมผัส ถู รอบบริเวณดวงตา เพื่อป้องกันแผลอักเสบหรือเกิดการติดเชื้อ หากมีขี้ตา น้ำเหลือง หรือมีเลือดซึมให้ใช้สำลีชุบน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาด
  • ในช่วงสัปดาห์แรกแนะนำให้ประคบเย็นบ่อย ๆ เพื่อลดอาการบวม รวมถึงดูแลทำความสะอาดแผลให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ
  • ทางคลินิกจะนัดตัดไหมบริเวณหางตา แนะนำให้เข้าไปตัดไหมที่คลินิกที่ทำตาเพราะจะสามารถตัดไหมได้อย่างถูกวิธีและเช็กความเรียบร้อยของแผลไปพร้อมกันได้เลย
  • งดใส่คอนแทคเลนส์อย่างน้อย 1 เดือนหรือจนกว่าแผลจะแห้งสนิท เพื่อป้องกันแผลเปิดหรือแผลเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อ
  • งดสูบบุหรี่ งดทานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดอาหารแสลง ของหมักดอง หรืออาหารทะเลอย่างน้อยเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดแผลบวม แผลอักเสบ หรือแผลติดเชื้อ

สรุป

การศัลยกรรมเปิดหางตาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ใบหน้าดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นในแบบที่คุณเป็น การเปิดหางตาจะช่วยให้ดวงตาดูกลมโต เรียวยาว มีมิติ และให้ลุคที่โฉบเฉี่ยวหรือสวยหวานได้ตามต้องการ โดยการเปิดหางตาอาจขึ้นอยู่กับรูปหน้าและสไตล์ของบุคคลนั้น ๆ รวมถึงคำแนะนำและการพิจารณาจากแพทย์ ซึ่งการจะทำศัลยกรรมเปิดหางตาให้สวย ปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ที่ดี ควรปรึกษากับแพทย์โดยตรง ซึ่งที่บีพราวด์ คลินิก เรามีจักษุแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งรอบดวงตา (Oculoplastic) พร้อมดูแลคุณ เพื่อให้คุณสวยได้อย่างมั่นใจ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด