พืชสมุนไพรลดความเสี่ยงของการเกิดเบาหวาน

 


การดูแลตัวเองของผู้ป่วยเบาหวานคือ ต้องควบคุมปริมาณระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเคร่งครัด ควรตรวจระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อน ผู้ป่วยเบาหวานต้องดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานยาตามคำแนะนำ และควบคุมอาหาร เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด อย่างพืชสมุนไพรหลายชนิด หาได้ง่าย มีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ สมุนไพรแก้เบาหวาน


มะระขี้นก 

ขึ้นชื่อว่ามะระมักมีรสขม แต่ก็มีสรรพคุณมากมาย มีสาร p-Insulin, Charantin และ Visine ที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ยับยั้งการสังเคราะห์กลูโคส เพิ่มการใช้กลูโคสในตับ โดยคั้นน้ำมะระใช้ 8-10 ผล ผ่าเอาเม็ดออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นกับน้ำประมาณ 100 มิลลิลิตร ดื่มวันละ 3 เวลา หรือเอาผลมาตากแห้งบดเป็นผงชงทานเป็นน้ำชาได้แทน  


ตำลึง

ผักริมรั้วที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบอาหารได้หลายเมนู มีวิตามินเอและซีสูง มีสาร Pectin ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยรับประทานเถาแก่ๆ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ หรือคั้นน้ำจากผลตำลึงดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทานติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน ก็เริ่มเห็นผล


วุ้นว่านหางจระเข้ 

ในว่านหางจระเข้มีสารโพลีแซคคาไรด์มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด 

รับประทานเนื้อวุ้นว่านหางจระเข้ หรือจะเอาไปปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้ก็ทานง่ายขึ้น รับประทาน

15 กรัมต่อวัน ติดต่อกัน 4 สัปดาห์


อบเชย 

มีสารที่ช่วยในการหลั่งอินซูลิน ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อีกทั้งยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดโรคเบาหวานและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ รับประทานโดยใช้ผงอบเชยโรยในอาหารและเครื่องดื่มที่รับประทาน ปริมาณวันละ 1 ช้อนชา ควรทานเป็นประจำติดต่อกัน 20 วัน


กระเทียม 

มีสารอัลลิซิน ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ควรรับประทานแบบสดจะได้คุณประโยชน์มากกว่า


ขิง 

สมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ลดคอเลสเตอรอลในเลือด นำมาทำได้ทั้งอาหารคาว หวาน เครื่องดื่ม


หญ้าหวาน 

สมุนไพรใบเขียวที่มีรสชาติหวานตามธรรมชาติ ที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 100-300 เท่า ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด บำรุงตับอ่อน ใช้แทนน้ำตาลในอาหารหรือเครื่องดื่ม แต่ก็ควรมีการวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป


กระเพรา

มีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ให้นำใบกระเพรา 2-5 กรัมไปตากแห้งละลายน้ำและดื่ม

สมุนไพรหารับประทานได้ง่าย มีทั่วไป แต่บางชนิดก็อาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ หากรับประทานควบคู่กับยาแผนปัจจุบันควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแลเพื่อให้รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และปลอดภัย





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด