เบาหวานขึ้นตา อาการและวิธีรับมืออย่างถูกต้อง

 


โรคเบาหวานเกิดจากการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ซึ่งมีสาเหตุมาจากตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ หรือเซลล์ร่างกายไม่ตอบสนองอย่างเหมาะสมต่ออินซูลินที่ร่างกายผลิตอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานานจะทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ รวมถึงเส้นประสาทและหลอดเลือด ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมา เช่น เบาหวานขึ้นตา Ensure


เบาหวานขึ้นตาคืออะไร

เบาหวานขึ้นตา เป็นภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยเบาหวานที่เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานานหลายปี ทำให้เส้นเลือดในจอประสาทตาเสื่อม โป่งพองแตก เกิดจุดเลือดเล็กๆ กระจายไปทั่ว มีน้ำและไขมันซึมออกมา 

ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมาเป็นเวลานานมีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานขึ้นตามากกว่าคนที่เพิ่งตรวจพบเบาหวาน อาการเบาหวานขึ้นตาจะส่งผลให้จอตาบวม เกิดอาการตามัว หากปล่อยไว้นานเส้นเลือดเกิดการอุดตัน จอตาขาดเลือด เกิดการสร้างเส้นเลือดขึ้นใหม่ทดแทน ซึ่งเส้นเลือดที่สร้างขึ้นมาใหม่ไม่สมบูรณ์ เปราะแตกง่าย ทำให้เลือดซึมออกมาในช่องวุ้นตา หรือเกิดพังผืดดึงจอประสาทตาลอกออกได้ส่งผลต่อการมองเห็น และหากเป็นรุนแรงอาจถึงขึ้นตาบอดได้


สัญญาณและอันตรายจากเบาหวานขึ้นตา

โรคเบาหวานขึ้นตาจะไม่แสดงอาการใดๆ ในช่วงระยะแรก ทำให้ผู้ป่วยไม่รู้ตัวและละเลยการตรวจ มารู้ตัวเมื่อเบาหวานเริ่มขึ้นตาแล้ว

สัญญาณของเบาหวานขึ้นตา บางรายมีอาการตามัว เห็นเงาคล้ายหยากไย่ บางรายเห็นภาพบิดเบี้ยว แต่ในบางรายไม่แสดงอาการเลยแม้อยู่ในระยะรุนแรง  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด