เคล็ดลับเลือกแว่นกันแดด ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี

 


รังสียูวี ไม่ใช่แค่ผิวหนัง แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพดวงตา

การได้รับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์เป็นเวลานานก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ต้อกระจก ต้อเนื้อ จอประสาทตาเสื่อม และโรคตาอักเสบ 

เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสีจากดวงอาทิตย์ที่เป็นอันตราย ควรสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีได้ 100% ทุกครั้งที่อยู่กลางแจ้ง แม้ในวันที่มีเมฆมากก็ตาม เนื่องจากรังสียูวีที่สร้างความเสียหายต่อดวงตาสามารถทะลุผ่านเมฆลงมาได้ โดยแว่นที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดีที่สุด คือ แว่นกันแดด ที่มีกรอบแว่นรูปทรงโอบกระชับ เพราะสามารถจำกัดแสงแดดที่ส่องเข้าตาจากทุกด้าน ส่วนแว่นกันแดดสีเข้ม ซึ่งไม่ปิดกั้นรังสียูวีใดๆ อาจเป็นอันตรายต่อดวงตามากกว่าการไม่สวมแว่นกันแดดเลย เนื่องจากเลนส์สีเข้มทำให้รูม่านตาเปิดกว้างและให้แสงเข้าตาได้มากกว่าการไม่ใส่แว่นกันแดด

ทำไมต้องปกป้องดวงตา

แสงอาทิตย์ ประกอบด้วย รังสีอัลตราไวโอเลต  (Ultraviolet-UV ) 3 ชนิด คือ  

  • Ultraviolet A - UVA มีอำนาจทะลุทะลวงสูงสุดผ่านชั้นโอโซน ด้วยความยาวคลื่น 315 - 400 นาโนเมตร นอกจากส่งผลทำให้ผิวเหี่ยวย่น เกิดจุดด่างดำ และแก่ก่อนวัย ยังทำอันตรายต่อดวงตาส่วนหลังที่เรียกว่าจุดภาพชัด (Macula) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรตินาที่ส่งสัญญาณไปยังสมอง เพื่อแปลแสงเป็นภาพ ช่วยให้มองเห็นรายละเอียดชัดเจน  
  • Ultraviolet B - UVB รังสีของแสงอาทิตย์ที่ทำให้เกิดผิวไหม้ เกรียมแดด และเป็นอันตรายต่อดวงตาส่วนหน้า ที่เป็นบริเวณของกระจกตาและเลนส์ ซึ่งเลนส์มีหน้าที่เปิดรับแสงและทำงานร่วมกับกระจกตาเพื่อโฟกัสที่เรตินา 
  • Ultraviolet C - UVC ถูกดูดซึมไปในชั้นโอโซนของบรรยากาศ จึงไม่สามารถลงมายังผิวโลก แต่การศึกษาในปัจจุบันพบว่าบางพื้นที่มีโอโซนลดลง อาจทำให้แสง UVC ผ่านลงมาสู่โลกมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม รังสียูวีที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เครื่องเชื่อม เตียงอบผิวแทน และเลเซอร์ ก็สามารถส่งผลเสียต่อดวงตาได้เช่นกัน  

https://www.charleskeith.co.th/



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด