กระเบื้องดินเผามุงหลังคา มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย

 กระเบื้องดินเผามุงหลังคาเป็นวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในการปูหลังคาของบ้านหรืออาคารต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะเป็นกระเบื้องที่ผลิตจากดินเผา โดยใช้กระบวนการอบเผาที่อุณหภูมิสูง เพื่อทำให้กระเบื้องมีความแข็งแรงและทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี

กระเบื้องดินเผามุงหลังคามีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยมีขนาดและรูปทรงต่าง ๆ ที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของโครงการ อาจมีความหนาและความกว้างต่าง ๆ กัน และมักมีสีแดงเนื่องจากการอบที่อุณหภูมิสูง

กระเบื้องดินเผามุงหลังคามีคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย เช่น ความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศ มีความกันน้ำและกันซึม ทนต่อเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำ และสามารถระบายความร้อนได้ดี นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเสียงกันเสียงที่ดี เป็นต้น

การใช้งานกระเบื้องดินเผามุงหลังคาสามารถช่วยให้หลังคาของบ้านหรืออาคารมีความแข็งแรงและทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้



กระเบื้องหลังคาดินเผาไทย แบบต่างๆ

 ที่ชาวไทยเลือกใช้กับอาคารต่างๆในวัด ใช้ติดตั้งมุงหลังคาเรือนไทย หลังคาศาลาไทย หรือซุ้มประตูทางเข้าสถาที่ท่องเที่ยวหรือซุ้มประตูสถานที่ต่างๆ

มีวิธีแบ่งประเภทได้หลายวิธี เช่น อาจจะแบ่งตามรูปร่าง แบ่งตามวิธีการติดตั้งหรือมุงหลังคา แบ่งตามการเคลือบสี

--กระเบื้องหลังคาดินเผาที่แบ่งตามการเคลือบ/ไม่เคลือบสี จะได้ว่า กระเบื้องดินเผาไม่เคลือบสี และ กระเบื้องเคลือบดินเผา(สีแดงสีเขียวก็ว่ากันไป) เท่านั้น

--กระเบื้องหลังคาดินเผาที่แบ่งตามรูปร่าง อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นวิธีที่ ใช้เรียกกระเบื้องดินเผามุงหลังคาตามลักษณะที่เห็นก็ได้ เช่น รูปร่างเหมือนใบโพธิ์ เรียก กระเบื้องใบโพธิ์ มีลอน เรียก กระเบื้องลอน กระเบื้องกาบกล้วยเหมือนกาบกล้วย เหมือนเกล็ดปลา เรียกกระเบื้องเกล็ดปลา รูปร่างเหมือนว่าวปักเป้า เรียก กระเบื้องว่าว ... เป็นต้น

และยังมี วิธีแบ่งประเภทของกระเบื้องดินเผามุงหลังคาที่ช่างรุ่นเก่าแบ่งไว้ตามวิธีการมุงหลังคาปัจจุบันคงต้องเรียก วิธีการติดตั้ง ซึ่งน่าจะมีประโยชน์ในการเลือกใช้มากกว่า



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด