7 สัญญาณเตือนควรตรวจคัดกรองเบาหวาน

 หากสังเกตว่ามีอาการเหนื่อย เพลีย เป็นแผลเรื้อรัง ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะตอนกลางคืน หรือมีสัญญาณเตือนอื่นๆ ที่บ่งบอกว่าเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ควรมาตรวจคัดกรองโรคเบาหวานกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการดูแลหรือรักษาที่ถูกต้องต่อไป

7 สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

  1. ปัสสาวะบ่อย น้ำตาลในปัสสาวะที่สูงในคนที่เป็นเบาหวาน จะทำให้ผู้ป่วยมีปัสสาวะมากขึ้น ทำให้ปัสสาวะบ่อย มักต้องตื่นมาปัสสาวะในเวลากลางคืน
  2. หิวน้ำบ่อยขึ้น ผลจากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายมีอาการหิวน้ำมากขึ้น
  3. น้ำหนักลด ในผู้ป่วยบางรายอาจพบว่าน้ำหนักตัวลดลง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีการสลายไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่สะสมใต้ผิวหนังมาใช้เป็นแหล่งพลังงานแทน
  4. แผลหายช้า เมื่อเกิดบาดแผลบริเวณต่างๆ ของร่างกายมักหายช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะแผลที่เกิดกับบริเวณเท้าเพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงของผู้ป่วยเบาหวานจะไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือด
  5. หิวบ่อย หากหิวบ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จะทำให้ร่างกายต้องการอาหารเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ส่งผลให้ร่างกายต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น
  6. อ่อนเพลีย ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย และผู้ที่เป็นโรคเบาหวานบางราย อาจมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย
  7. มีโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน ผู้ป่วยบางรายอาจมาพบแพทย์ด้วยเรื่องภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า มีแผลเรื้อรังไม่หาย ตามัว โรคหัวใจ หรือโรคเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นต้น

https://www.glucerna.co.th/diabetes/knowledge/7-warning-signs-for-diabetes-screening


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด