ทำความรู้จัก ChatGPT AI สุดล้ำตอบสารพัดทุกคำถามพร้อมทักษะที่หลากหลาย

 


AI หรือปัญญาประดิษฐ์ตอนนี้ได้เป็นสิ่งที่เข้ามาอยู่รอบตัวเรามากขึ้น โดยแฝงไว้ในชีวิตประจำวันที่เราต่างใช้เทคโนโลยีกันมากขึ้น โดยหนึ่ง AI ที่เป็นกระแสตอนนี้มากที่สุดก็คือ ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ ที่ช่วยตอบโต้บทสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ, ช่วยเขียนโค้ด, เขียนบทความ เป็นต้น ซึ่งในปีที่ภาคเทคโนโลยีได้รับผลกระทบอย่างหนัก ด้วยการปลดพนักงานจำนวนมาก ราคาหุ้นที่ตก และหายนะของคริปโตที่มีข่าวมาเป็นระยะๆ ChatGPT ได้กลายเป็นเครื่องเตือนใจว่านวัตกรรมยังคงเกิดขึ้น

chatgpt ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่นำโดย Sam Altman และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ChatGPTเป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์สร้างภาษา GPT-3.5 ยอดนิยมของ OpenAI ซึ่งออกแบบมาเพื่อดำเนินการสนทนากับผู้คน ฟีเจอร์บางอย่างของมันรวมถึงการตอบคำถามที่ตามมา การท้าทายสถานที่ที่ไม่ถูกต้อง การปฏิเสธคำถามที่ไม่เหมาะสม และแม้กระทั่งการยอมรับข้อผิดพลาด

ChatGPT ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาล โดย Bern Elliot รองประธานของ Gartner กล่าวว่า มันเรียนรู้ที่จะจดจำรูปแบบที่ทำให้สามารถสร้างข้อความของตัวเองที่เลียนแบบรูปแบบการเขียนต่างๆ ได้ OpenAI ไม่ได้เปิดเผยว่าข้อมูลใดที่ใช้สำหรับการฝึกอบรม ChatGPT แต่บริษัทกล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเว็บ หนังสือ และ Wikipedia

จากเว็บไซต์ของ OpenAI แชทบอทตัวนี้มีการเรียนรู้โดยใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) ทุกครั้งที่คุณถามคือการฝึกอบรมรวมเกี่ยวกับบทสนทนา และมีการจัดให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีการสร้างโมเดลผ่านข้อความแบบวิธี Proximal Policy Optimization (PPO) วิธีนี้จะสามารถให้เพิ่มความรู้ได้

ChatGPT เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนและกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว โดยผู้คนทวีตคำถาม เช่น “NFTs ตายแล้วหรือยัง” และคำขอ เช่น “เล่าเรื่องตลกขบขันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านภาษีของการทำงานทางไกลระหว่างประเทศ” รวมถึงภาพหน้าจอของการตอบสนองของ ChatGPT ซึ่งมักจะสมเหตุสมผลอีกด้วย 

ไดนามิกเดียวกันของการเกิดขึ้น AI นี้ สามารถเห็นได้จากปัญญาประดิษฐ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงปีนี้ เช่น Midjourney ที่อนุญาตให้ทุกคนใช้และเข้าถึงศิลปะจาก AI ได้ทุกหนทุกแห่ง แต่ก็มีข้อกังวลว่าความสามารถที่เกินขอบเขตของ AI อาจจะไม่ใช่ข่าวดีเสมอไป และมันอาจจะทำให้เกิดการตั้งคำถามบางอย่าง เช่นการทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า วิทยาลัยต่างๆจะปรับตัวให้เข้ากับการแพร่หลายของการเขียนบทความด้วย AI อย่างไร? เป็นต้น 

อย่างไรก็ดี ChatGPT ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะยังพบความผิดพลาดของข้อมูลและยังต้องพัฒนาอยู่เรื่อยๆ สอดคล้องกับStackOverflow เว็บไซต์ของกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (software developers) ได้ประกาศแบนคำตอบของ ChatGPT โดยให้เหตุผลว่า ‘เพราะอัตราการได้คำตอบที่ถูกต้องจาก ChatGPT ยังต่ำเกินไป’ ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนได้



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด