Chat GPT ช่วยเขียนหนังสือ เขียนข่าว โปรโมตสินค้า

 


ผู้ใช้งานแชทบอทนี้จะเป็นจำเป็นต้องดาวนโหลดแอปพลิเคชันนี้มาในอุปกรณ์ส่วนตัวเพื่อใช้งานและต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกก่อน การสื่อสารกับแชทบอทตัวนี้ไม่ซับซ้อน หากใครคุ้นชินกับการพูดคุยกับผู้ช่วยเสมือนจริงอย่าง สิริ ในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล หรือ อเล็กซาของเอมาซอน ก็แทบไม่มีปัญหา

เว็บไซต์บีบีซีนิวส์ในบทความ " Could AI swamp social media with fake accounts?" (เอไอจะทำให้สื่อสังคมออนไลน์เต็มไปด้วยบัญชีปลอมหรือไม่) ได้อธิบายวิธีการใช้งานแชทบอทที่ว่านี้ "คุณสามารถถามสูตรทำอาหารจาก ChatPGT ได้โดยระบุว่าอุปกรณ์หรือส่วนประกอบอาหารที่คุณมีในครัวได้เลย และมันจะให้คำแนะนำมาเป็นข้อ ๆ ได้เลย"

นอกจากนี้ จากการสำรวจยูทิวเบอร์สายไอทีบางราย ยังแนะนำการใช้แชทบอทในการช่วยคิดคอนเทนต์สำหรับสร้างช่องยูทิวป์อีกด้วย



ช่วยเขียนหนังสือ เขียนข่าว โปรโมตสินค้า

ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ที่ทำให้บรรดาศิลปินรู้สึกขนลุกและตั้งคำถามด้านจริยธรรมจากผลงานที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นกระแสเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ กรณีที่นายอัมมาร์ เรชี ผู้จัดการด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากบริษัทด้านเทคโนโลยีการเงินในนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาเพียง 72 ชั่วโมงในการใช้ chatgpt และ Midjourney รวมทั้ง AI อื่น ๆ ในการเขียนหนังสือสำหรับเด็กอ่านก่อนนอนขึ้นโดยมีทั้งเนื้อหาและภาพประกอบจำนวน 12 หน้า ชื่อว่า "Alice and Sparkle" และวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ส "เอมาซอน" โดยปราศจากการใช้ปากกาหรือกระดาษเลย

หลังจากเขาเปิดขายในเอมาซอนเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ปีที่แล้ว หนังสือของเขาขายไปถึง 70 ฉบับ คิดเป็นค่าตอบแทน (royalty) ราว 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 7,000 บาท และเขายังมีแผนที่จะบริจาคหนังสือเล่มนี้ให้กับห้องสมุดสาธารณะอีกด้วย

เรื่องราวของได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนท้องถิ่นและระดับโลกอย่างนิตยสารไทม์ และเว็บไซต์ด้านธุรกิจชื่อดังอย่างบิสเนส อินไซเดอร์

"ใคร ๆ ก็ใช้งานได้ ซอฟต์แวร์มีความพร้อมเข้าถึงง่าย และก็ใช้งานไม่ยากเลย" เรชีบอกกับนิตยสารไทม์ส

นอกจากกรณีการใช้ AI ในการเขียนหนังสือขึ้นมาใหม่แล้ว วงการข่าวก็ไม่มีข้อยกเว้น อย่างกรณีรายการ บีบีซี นิวส์ไนท์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา พิธีกรใช้ลองใช้ chatgpt เขียนสคริปต์เปิดรายการและแนะนำเข้ารายงานเกี่ยวกับผลกระทบของ AI อย่างไรต่อบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกว่าจะเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่จากผลกระทบจากกำไรหดและปลดแรงงาน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

คุณประโยชน์ของ AI อย่าง ChatGPT ยังถูกเฝ้ามองโดยกลุ่มเจ้าของสินค้าและธุรกิจมากขึ้น นิตยสารฟอร์บส์ได้เผยแพร่บทความ (31 ม.ค.) เสนอแนะวิธีที่แบรนด์จะใช้เทคโนโลยีนี้อย่างไรในการสร้างเนื้อหาเพื่อประโยชน์ด้านการตลาด เช่น การใช้ ChatGPT ในการร่างรูปแบบเนื้อหา หรือข้อความที่จะใช้โพสต์เพื่อโปรโมตในสื่อสังคมออนไลน์ และเนื้อหาที่สามารถทำงานสอดคล้องกับพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาข้อจำกัดบางอย่าง ที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออัลกอริธึมของเซิร์จเอนจินอย่างกูเกิลด้วย เพราะอาจจะส่งผลกระทบให้ข้อความที่ได้ไม่ถูกแนะนำ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด