รักษาโรคเบาหวานด้วยธรรมชาติบำบัด

 


การรักษาเบาหวานโดยวิธีธรรมชาติบำบัดนั้น เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานในระยะแรกหรือผู้ป่วยเบาหวานที่ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงมากนัก สามารถทำควบคู่กับการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน มีคนไข้เบาหวานหลายรายที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ (ระหว่าง <100 มก./ดล.) โดยการควบคุมอาหาร เช่น งดน้ำอัดลมและขนมหวานที่เคยกินประจำ ใช้น้ำตาลเทียมใส่กาแฟและอาหารแทนน้ำตาลทราย เป็นต้น 7อาการเบาหวาน

หลักใหญ่ๆ ในการรักษาโรคเบาหวานมีแนวทางดังนี้คือ

คุมอาหาร

ผู้ป่วยโรคเบาหวานในปัจจุบัน มีอิสระในการเลือกอาหารมากขึ้น และอาหารที่แนะนำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานก็มิได้แตกต่างจากอาหารคนปกติ แต่จะเป็นลักษณะของอาหารที่มีน้ำตาลน้อย ไขมันต่ำ รสอ่อนเค็ม ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสมสำหรับทุกคน ผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการเลือกชนิดอาหาร ปริมาณที่รับประทาน การแลกเปลี่ยนและการทดแทนอาหาร เพื่อจะสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างสม่ำเสมอ ในการรักษาแบบธรรมชาติบำบัดจะเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย เช่น มะระ อบเชย ตำลึง เป็นต้น

การออกกำลังกาย

ถือเป็นทางหนึ่งในการรักษาเบาหวานด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด เพื่อให้มีการเผาผลาญน้ำตาลมากขึ้น ซึ่งปลอดภัยและยุ่งยากน้อยกว่าการกินยาเบาหวาน เนื่องเพราะยาเบาหวานจะออกฤทธิ์ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เมื่อกินยาจะต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำตาลลดลงมากเกินไปจนเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

ความกลัว ความกังวล ความเครียด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ดังนั้นการทำจิตใจให้ผ่อนคลาย จะเป็นการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ดี การทำให้จิตใจมีความสุขแม้จะเป็นเบาหวานหรือโรคใดก็ตาม พื้นฐานจิตใจที่ดีย่อมช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

แม้โรคเบาหวานจะถือว่าเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่หายขาด แต่ผู้ป่วยก็สามารถรับมือและอยู่ร่วมกับเบาหวานอย่างเป็นปกติสุข





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด