ไขข้อสงสัย ประโยชน์ของน้ำแร่แต่ละแบบ ใครควรดื่มบ้าง

 

น้ำแร่ คืออะไร ต่างจากน้ำเปล่าธรรมดายังไง?

น้ำแร่ คือ น้ำบาดาลจากแหล่งธรรมชาติที่มีแร่ธาตุผสมอยู่ในปริมาณสูง เช่น แหล่งน้ำพุ น้ำผุดตามธรรมชาติจากต้นน้ำ โดยทั่วไปมักจะพบแร่ธาตุในน้ำแร่ด้วยกันหลายชนิด เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ไบคาร์บอเนต ไอโอดีน ฟลูออไรด์ และกำมะถัน ปริมาณของแร่ธาตุจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา รวมถึงกลิ่นและรสชาติก็จะมีความแตกต่างกัน ในภาคอุตสหกรรมน้ำแร่ธรรมชาติอาจถูกนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น ปรับปริมาณก๊าซ กำจัดสิ่งปนเปื้อน หรือฆ่าเชื้อโรคก่อนนำมาขายในท้องตลาด

หากถามว่าน้ำเปล่าธรรมดากับน้ำแร่มีความแตกต่างกันอย่างไร คำตอบก็คือ น้ำเปล่าที่เราดื่มๆ กันโดยทั่วไป ก็มีการผ่านกระบวนการกรองและกำจัดเชื้อโรคคล้ายกัน แตกต่างกันที่ปริมาณแร่ธาตุในน้ำเปล่าจะเจือจางกว่าในน้ำแร่เท่านั้นเอง

เราสามารถจำแนกประเภทของน้ำแร่ออกตามชนิดของแร่ธาตุที่ผสมอยู่มากได้ โดยแต่ละชนิดย่อมส่งผลและให้ประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกันไป เช่น

น้ำแร่ไบคาร์บอเนต

คือ น้ำแร่ที่มีปริมาณไบคาร์บอเนตมากกว่า 600 มิลลิกรัมต่อลิตร ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่ให้ร่างกาย ปรับสมดุลสารคัดหลั่งที่มีฤทธิ์เป็นกรดให้เป็นกลาง จึงเหมาะกับการดื่มก่อนออกกำลังกาย หรือเหมาะสำหรับคนที่ทำงานที่ต้องเสียเหงื่อมากๆ น้ำแร่ ราคา

น้ำแร่ซัลเฟต

คือน้ำแร่ที่มีปริมาณแร่ซัลเฟตมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อลิตร ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ จึงเหมาะสำหรับใครที่มีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง

น้ำแร่ซัลเฟอร์และไบคาร์บอเนต

มีคุณสมบัติในการลดระดับน้ำตาล ลดการกระหายน้ำ ลดอาการปัสสาวะบ่อย และช่วยลดความต้องการอินซูลิน จึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทั้งยังสามารถช่วยลดภาวะเลือดเป็นกรดได้ด้วย

น้ำแร่แคลเซียม

คือ น้ำแร่ที่มีปริมาณแคลเซียมมากกว่า 150 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็นประโยชน์กับคนที่ต้องการแคลเซียมปริมาณมากกว่าคนปกติ เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ สตรีวัยหมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ นอกจากนี้แคลเซียมยังสามารถช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงได้ด้วย

เราจำเป็นต้องดื่มน้ำแร่ทุกวันไหม แล้วน้ำแร่มีข้อจำกัดอะไรบ้างรึเปล่า?

ในประเด็นนี้ต้องขอตอบว่า เราไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำแร่ทุกวันนะคะ เพราะถึงน้ำแร่จะมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายมากมาย แต่การดื่มทุกวันต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลให้เสียต่อสมดุลของแร่ธาตุในร่างกายได้ ฉะนั้นแนะนำให้ดื่มประมาณ 500 มิลลิลิตรต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของแต่ละคน โดยค่อยๆ จิบทีละน้อย เมื่อรู้สึกอ่อนเพลีย หรือดื่มพร้อมมื้ออาหาร สามารถดื่มน้ำแร่สลับกับน้ำเปล่า และน้ำแร่อื่นๆ หลายๆ ชนิด สุดท้ายอย่าลืมเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนด้วย



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด