เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการกู้ซื้อบ้าน...หลังแรก

 



เตรียมตัวกู้ซื้อบ้าน...หลังแรก!!

“บ้าน” เป็นที่ที่ให้ความอบอุ่น ให้ความสบายใจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นทั้งสุขและทุกข์ เราก็จะนึกถึง “บ้าน” เป็นที่แรกในการคิดจะพักกายพักใจก่อนที่อื่นเสมอ และ “บ้าน” ก็คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น การมีบ้านหลังแรกจึงเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ทั่วไป เนื่องจาก “บ้าน” คือ หนึ่งในปัจจัย 4 ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เมื่อเราต้องการจะซื้อบ้าน ยิ่งเป็น “บ้านหลังแรก” แล้วด้วย จะต้องเตรียมตัวยังไง? วันนี้มาทำความเข้าใจ และเตรียมตัวกับการซื้อบ้านให้เป็นเรื่องง่ายและเต็มไปด้วยความสุขไปพร้อมกันเลย!

ควรซื้อบ้านเมื่อไหร่? ถึงจะเหมาะสมที่สุด ขายบ้านเชียงใหม่

การคิดจะมี “บ้าน” สักหลัง เราจะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะบ้านมีราคาค่อนข้างสูง สำหรับมนุษย์เงินเดือนแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะต้องขอยื่นกู้กับธนาคาร และการยื่นกู้นี้เองที่จะทำให้เราก้าวเข้าสู่คำว่า “ลูกหนี้” อย่างเต็มตัว ดังนั้น สิ่งที่จะบอกได้ว่าควรซื้อ “บ้าน” เมื่อไหร่ เราจึงจะต้องคำนึงถึง 2 เรื่องนี้เป็นลำดับต้นๆ นั่นคือ…

  1. ความจำเป็น

เราจะพิจารณาว่า เราจำเป็นที่จะต้องซื้อบ้านหรือยัง? คำตอบนี้เราจะต้องดูจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ถ้าเรายังอยู่กับครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ เรายังไม่มีแฟน หรือมีแฟนแล้วแต่ยังไม่มีแพลนการย้ายไปอยู่กับแฟนเพื่อสร้างครอบครัว และบ้านที่เราอยู่ยังเดินทางสะดวก อยู่ใกล้ที่ทำงาน ดังนั้น ในข้อนี้ความจำเป็นของเราในการซื้อบ้านอาจจะยังไม่มี โดยเราอาจจะใช้ช่วงเวลานี้เก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว หรือเอาเงินที่เก็บไปต่อยอดธุรกิจก่อนก็สามารถทำได้ แต่ในทางกลับกันถ้าเราเป็นคนต่างจังหวัด เข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพด้วยการเช่าห้อง เมื่อเรียนจบแล้วก็อยากจะขยับขยายที่อยู่อาศัย การซื้อบ้านก็เริ่มจะเป็นเรื่องจำเป็นแล้ว ดังนั้น เราควรวางแผนให้ดี เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง เมื่อคิดทบทวนแล้วว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องซื้อบ้านแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในข้อต่อไปนั่นก็คือ...

2. ความพร้อม

ความพร้อมในที่นี้ แน่นอนว่าจะระบุไปที่การเงินเลย เพราะการซื้อบ้านต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การวางแผนการเงินที่ดีจะช่วยให้เรารู้สึกสบาย ไม่ตึงเครียดจนเกินไป ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดใดๆ ขึ้นหรือไม่ก็ตาม เราก็จะสามารถจัดการได้ เพราะฉะนั้น เราควรมีการเตรียมเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้ (เป็นเงินเก็บที่แยกออกจากเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ) โดยอย่างน้อยเราควรจะมีเงินก้อนนี้กันไว้อย่างน้อย 6 เดือนของยอดที่จะผ่อนชำระค่าบ้าน เช่น ถ้าเราจะต้องผ่อนส่งธนาคารงวดละ 8,000 บาท นั่นคือเราจะต้องมีเงินสำรองไว้อย่างน้อย 48,000 บาท (8,000x6=48,000) สรุปแล้ว…อยากแนะนำคนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านควรที่จะเตรียมความพร้อมในส่วนของเงินสำรองไว้อย่างน้อย 6 เดือนก่อน (เผื่อเหลือเผื่อขาด หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องออกจากงาน)

เลือกซื้อบ้านยังไง? ให้ได้บ้านที่ดีที่สุด

ก่ออื่นต้องมาเลือกในเรื่องของทำเลที่ตั้งมาเป็นอันดับแรก เพราะทำเลที่ตั้งนี้เองที่จะเป็นตัวกำหนดไลฟ์สไตล์ วิธีการและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเรา โดยจะต้องดูว่าเรามีไลฟ์สไตล์แบบไหน เช่น เป็นพนักงานประจำหรือเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งถ้าเราเป็นพนักงานประจำ ก็ต้องดูว่าตำแหน่งที่ตั้งออฟฟิศอยู่ตรงไหน และทำเลไหนที่จะทำให้เราเดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวก มีรถขนส่งเดินทางอะไรบ้าง ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินหรือรถไฟฟ้า BTS มั้ย หรือมีวิธีการเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานแบบไหนบ้าง และถ้าเราเป็นเจ้าของกิจการหรือทำอาชีพอิสระ ก็ต้องพิจารณาการเดินทางในชีวิตประจำวันว่ามีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง เช่น ชอบเดินห้างสรรพสินค้า หรือต้องส่งของบ่อยๆ มั้ย ซึ่งเราก็จะต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบ โดยสรุปแล้วไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงมากที่สุด ก็คือ...

  1. ควรจะอยู่ใกล้รถสาธารณะต่างๆ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า เรือด่วน รถไฟ ฯลฯ ที่จะสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก
  2. มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร
  3. อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลต่างๆ เพราะสถานที่เหล่านี้เราไม่สามารถขาดได้
  4. มีสถานศึกษา ซึ่งในข้อนี้จะเหมาะกับคนที่ตั้งใจจะสร้างครอบครัวมีลูกมีหลานในอนาคต เพราะจะช่วยแบ่งเบาภาระในการเดินทางให้เราได้

หลังจากที่เราเลือกทำเลที่ตั้งของบ้านได้แล้ว ก็ถึงเวลาเข้าไปเลือกดูรูปแบบของบ้านที่เราต้องการได้เลย โดยอาจจะเข้าไปดูตามโครงการหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ในทำเลนั้น ทั้งนี้ รูปแบบของบ้านที่ดีหรือไม่ดีนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของใครของมัน อะไรที่รักอะไรที่ชอบ เมื่ออยู่แล้วก็จะทำให้เรามีความสุขได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด