ปัจจัยต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรก

 




  1. มีความจำเป็นในการซื้อบ้านหรือยัง

ความจำเป็นหรือวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน นับเป็นปัจจัยหลักและปัจจัยลำดับแรกๆ ที่ต้องคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ โดยจะต้องดูจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ถ้าเรายังอยู่กับครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ เรายังไม่มีแฟน หรือมีแฟนแล้วแต่ยังไม่มีแพลนการย้ายไปอยู่กับแฟนเพื่อสร้างครอบครัว และบ้านที่เราอยู่ก็ยังเดินทางสะดวก อยู่ใกล้ที่ทำงาน ดังนั้น ในข้อนี้ความจำเป็นของเราในการซื้อบ้านอาจจะยังไม่มี โดยเราอาจจะใช้ช่วงเวลานี้เก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว หรือเอาเงินที่เก็บไปต่อยอดธุรกิจก่อนก็สามารถทำได้ แต่ในทางกลับกันถ้าเราเป็นคนต่างจังหวัด เข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพด้วยการเช่าห้อง เมื่อเรียนจบแล้วก็อยากจะขยับขยายที่อยู่อาศัย การซื้อบ้านก็เริ่มจะเป็นเรื่องจำเป็นแล้ว ดังนั้น เราควรวางแผนให้ดี เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง ประกาศขายบ้านเชียงใหม่

2. มีความพร้อมทางด้านการเงินมากแค่ไหน

ความพร้อมทางการเงินก็นับเป็นปัจจัยหลักของการมีบ้านด้วยเช่นกัน เพราะการซื้อบ้านต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การวางแผนการเงินที่ดี จะช่วยให้เรารู้สึกสบาย ไม่ตึงเครียดจนเกินไป ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดใดๆ ขึ้นหรือไม่ก็ตาม เราก็จะสามารถจัดการได้ เพราะฉะนั้น เราควรมีการเตรียมเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้ (เป็นเงินเก็บที่แยกออกจากเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ) โดยอย่างน้อยเราควรจะมีเงินก้อนนี้กันไว้อย่างน้อย 6 เดือนของยอดที่จะผ่อนชำระค่าบ้าน เช่น ถ้าเราจะต้องผ่อนส่งธนาคารงวดละ 8,000 บาท นั่นคือเราจะต้องมีเงินสำรองไว้อย่างน้อย 48,000 บาท (8,000 x 6 = 48,000) สรุปแล้ว…อยากแนะนำคนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านควรที่จะเตรียมความพร้อมในส่วนของเงินสำรองอย่างน้อย 6 เดือนไว้ก่อน (เผื่อเหลือเผื่อขาด หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องออกจากงาน)

3. เช็กรายได้ เงินเดือนเท่านี้ กู้ได้เท่าไหร่

การพิจารณาอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านจากธนาคาร สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ “รายได้” ถ้าเรารู้วิธีประเมินคร่าวๆ ว่าเงินเดือนเราเท่านี้ จะสามารถกู้ซื้อบ้านได้ในราคาเท่าไหร่ เราก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับการอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านง่ายขึ้น ซึ่งสามารถคำนวณหรือประมาณค่าง่ายๆ ได้โดยการดูสัดส่วนความเหมาะสมของภาระหนี้ทั้งหมด รวมกับภาระหนี้ที่จะต้องผ่อนชำระบ้านจะต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ ตัวอย่างเช่น…เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าถ้าซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาท ก็จะต้องผ่อนชำระต่อเดือนประมาณ 14,000 บาท เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีเงินเดือน 40,000 บาทต่อเดือน ก็จะสามารถกู้ซื้อบ้านในราคา 2 ล้านบาทได้สบาย

4. ดูความสามารถในการผ่อนต่อเดือนได้เท่าไหร่

เราจะต้องสำรวจค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน (ที่มีก่อนซื้อบ้าน) และค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่จะเกิดขึ้นหลังจากเราซื้อบ้าน เช่น ค่าผ่อนชำระ ค่าธรรมเนียม และค่าส่วนกลาง เป็นต้น แล้วนำค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นทั้งก่อน และหลังซื้อบ้าน มารวมกันดูว่าค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเป็นเท่าไหร่ เพื่อนำผลรวมของค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเดือนมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่า ค่าใช้จ่ายนี้อยู่ในความสามารถของรายได้และเงินออมที่เรามีอยู่มั้ย

5. ดำเนินการปลดหนี้ ชำระหนี้ เคลียร์หนี้ให้หมด

การเคลียร์หนี้ก่อนการเตรียมตัวซื้อบ้าน นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรทำ เพื่อเป็นการเคลียร์ภาระหนี้ และเช็กความพร้อมทางการเงิน ให้เรารู้ว่าสามารถผ่อนบ้านได้อย่างสบายใจ และทำให้การขอกู้ซื้อบ้านกับธนาคารได้รับการอนุมัติง่ายขึ้นด้วย โดยเริ่มจากการสำรวจหนี้สินทั้งหมดก่อนว่ามีอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็ดำเนินการปิดและเคลียร์หนี้ไปทีละก้อน ซึ่งอาจจะเริ่มจากหนี้ก้อนเล็กก่อน แต่ในขั้นตอนการเคลียร์หนี้นี้ต้องจำไว้ว่า ห้ามก่อหนี้ก้อนใหม่เพิ่มเด็ดขาด!


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด