คำศัพท์การตลาด รวบรวมให้ทุกคนได้เรียนรู้แล้วที่นี่! | ADME

 มาเริ่มต้นกันที่ศัพท์ทางการตลาด คำว่า “CTR (Click Through Rate)” ซึ่งอธิบายให้ทุกคนเข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ CTR จะเป็นอัตราของจำนวนการ Clicks ต่อ 100 ครั้งที่คนมองเห็นโฆษณา โดยจะแสดงผลออกมาเป็นรูปแบบเปอร์เซนต์ (%) นั่นเอง!

แล้วสูตรของการคำนวณ CTR คืออะไรกันนะ?

CTR (%) = (จำนวน Clicks / จำนวน Impression) x 100
โดยผลลัพพธ์ที่ได้ ถ้ายิ่งค่ามาก ก็คือยิ่งดีนะ เพราะนั่นจะแปลว่ามีคนคลิกโฆษณาของเรามากกว่ายังไงล่ะ
ตัวอย่างของการใช้งานจริง

หลังจากเราพาทุกคนไปรู้จักกับคำศัพท์การตลาดคำว่า “CTR (Click Through Rate)” กันแบบคร่าว ๆ กันแล้ว เรามาดูวิธีการใช้งานกันจริง ๆ บ้างดีกว่า

อย่างแรก เราขอบอกก่อนเลยนะว่า เราจะมานั่งดูแต่จำนวนคลิกอย่างเดียวไม่ได้แน่ ๆ เพราะจำนวนคลิกอย่างเดียวเนี่ย ไม่สามารถประเมินอะไรได้มากมายขนาดนั้น เพราะแน่นอนว่าการทำ Online Advertisements นั้นก็มีปัจจัยต่าง ๆ มากมายมาให้เราต้องใช้ประกอบการวิเคราะห์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงบประมาณ เรื่อง CPC หรือจะเป็นเรื่อง CPM ก็เกี่ยวโยงกันทั้งนั้น ซึ่งเพื่อให้ทุกคนเข้าใจมากยิ่งขึ้น เราไปดูสถานการณ์ตัวอย่างด้วยกันเลยดีกว่า...

นาย A ใส่เงินให้กับโฆษณา 100 บาท ได้จำนวนคนเห็นมาทั้งหมด 500 คน และได้คลิกมาทั้งหมด 10 คลิก
นาย B ใส่เงินให้กับโฆษณา 1000 บาท ได้จำนวนคนเห็นมาทั้งหมด 5000 คน และได้คลิกมาทั้งหมด 50 คลิก
จากกรณีด้านบน ถ้าเราดูแต่จำนวนคลิก เราอาจจะรู้สึกว่าโฆษณาของนาย B ดีกว่าแน่ ๆ เพราะได้มาตั้ง 50 คลิก จำนวนยังไงก็เยอะกว่าเห็น ๆ แต่จริง ๆ แล้วเนี่ย ถ้าเราลองเปรียบเทียบเป็น CTR และจำนวนเงินที่ใช้ออกมา ก็จะเห็นเลยว่าจริง ๆ แล้ว โฆษณาของนาย A นั้นทำงานได้ดีกว่านั่นเอง

ศัพท์การตลาดและการโฆษณา อีกคำที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ก็คือคำศัพท์การตลาดคำว่า “Backlinks” นั่นเอง โดยอธิบายคำนี้ง่าย ๆ เลยก็จะได้ว่า Backlinks คือลิงก์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่น ๆ ให้ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา ซึ่งการทำ Backlinks ก็เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ใช้เสริมสำหรับการทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะทาง Google ก็จะมองว่าบทความของเรานั้นปัง มีความน่าเชื่อถือ และจะให้คะแนนเราสูง ทำให้เป็นอีกแรงผลักที่ทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นหน้าแรกได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

ขั้นตอนง่าย ๆ ในการสร้าง Backlinks

เพิ่มลิงก์ของเว็บไซต์เราในทุก ๆ ช่องทางโซเชียลมีเดีย (Social Media) ที่เรามีให้ครบ
ลองพิมพ์ค้นหาโพสต์ที่ติด Rank อยู่บนหน้า 1 อยู่แล้ว แล้วติดต่อขอแปะลิงก์เราไว้
ลองทำบทความพวก “HOW-TO” หรืออาจจะเป็น “INFOGRAPHIC” ต่าง ๆ ก็ได้ เพราะบทความเหล่านี้ มักจะได้รับการแชร์ต่อมากกว่าบทความรูปแบบอื่น ๆ
ลองไปเขียนคอนเมนต์ หรือโพสต์บนบล็อก เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์อื่น ๆ แล้วลิงก์กลับมาที่เว็บเราเองดูบ้าง
ติดต่อ Influencers หรือ KOLs ที่อยู่ในแวดวงเดียวกัน ให้ช่วยเขียนบทความเกี่ยวกับเว็บไซต์ สินค้า หรือบริการของเรา
ติดต่อสัมภาษณ์เหล่า Influencers แล้วฝากลิงก์ให้เค้าไปโพสต์หาเราอีกต่อนึง
ช่องทางการติดตามและติดต่อกับทาง ADME

Website: https://www.admeadme.co/
Facebook: https://www.facebook.com/admeadme.co
Email: support@admeadme.co
Instagram: https://www.instagram.com/admeadme.co/
LINE: http://line.me/ti/p/~@adme
Phone: 089-455-9887
และสำหรับใครที่อ่านบทความนี้จนจบ ทาง ADME ของเราก็หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับศัพท์ทางการตลาด ไปแบบเต็ม ๆ ซึ่งหากทุกคนสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของศัพท์การตลาดและการโฆษณา เพิ่มเติมมากกว่าที่ทางเราได้รวบรวมมานำเสนอให้ทุกคนรู้ในครั้งนี้ ทุกคนก็สามารถกดติดตาม ADME ของเราในทุกช่องทางรอไว้ได้เลย เพราะเราพร้อมไปรวบรวมคำศัพท์การตลาด น่ารู้ รวมถึงอัปเดตดี ๆ เกี่ยวกับวงการ Digital Marketing มาให้ทุกคนได้เรียนรู้ก่อนใครอย่างแน่นอน!




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด