ทำไม! Microsoft ถึงซื้อเกมสุดแนวอย่าง Minecraft

 ทำไม! Microsoft ถึงซื้อเกมสุดแนวอย่าง Minecraft

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ทาง Microsoft ได้ประกาศออกมาครับว่าทางบริษัทได้ทำการซื้อเกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดเกมหนึ่งอย่างเกม Minecraft ไปในราคา?$2.5 billion หรือประมาณ 7.7 หมื่นล้านบาท โดยในเงินจำนวนนี้นั้นทาง Microsoft จะได้รับสิทธิในเกมทั้งหมด รวมไปถึงบริษํทผู้ผลิตเกมอย่าง Mojang?ที่เป็นบริษัทที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในสวีเดน แต่ทว่าไม่รวมไปถึงการเข้าร่วมงานด้วยของผู้ก่อตั้งบริษัทหรือผู้สร้างเกม Minecraft อย่าง?Markus “Notch” Persson ครับ ดูจากจำนวนเงินในการเข้าซื้อ Minecraft นี้ของ Microsoft เหมือนจะมากอยู่ใช่ไหมครับ แต่จริงๆแล้วไม่ได้มากขนาดนั้นครับถ้าเทียบกับสิ่งที่ Microsoft มีอยู่(Microsoft มีทรัพย์สินเป็นเงินสด?$85 billion หรือประมาณ 2.635 ล้านล้านบาทที่เอาไว้ใช้สำหรับการลงทุนในระยะสั้น) ไอดีแท้ราคาถูก ​​​​​​​

ทำไม Microsoft ถึงได้ทำการซื้อ Minecraft รวมไปถึงบริษัทผู้ผลิตมาเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเองนั้น เหตุผลก็มีอยู่แค่ว่า Microsoft หวังว่าการซื้อ Minecraft ในครั้งนี้จะสามารถสร้างเงินให้กับ Microsoft ได้มากกว่าจำนวนที่ Microsoft สูญเสียไปในการเข้าซื้อครับ เราจะไม่ลงลึงไปถึงเหตุผลทางการเงินสำหรับ Microsoft ที่เข้าซื้อ Minecraft แต่เราจะเจาะประเด็นไปที่ ความคุ้มค่าของ Minecraft และการสานต่อความสำเร็จที่จะทำให้ Microsoft ได้เงินจาก Minecraft มากกว่า $ 2.5 billion ครับ

ก่อนอื่นเลยสิ่งที่ทำให้ Minecraft นั้นมีความน่าสนใจมากก็คือ Minecraft นั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่เกมดาดๆ ทั่วไปครับ Mincraft มีให้เล่นได้ทั้งวันระบบปฏิบัติการ iOS, Android และ Windows นอกไปจากนั้นบนเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Nintendo หรือ PlayStation Vita ก็มีเกมนี้ ยังไม่รวมไปถึงเครื่องคอนโซล์รุ่นใหญ่อย่าง PS หรือ Xbox เรียกได้ว่า Minecraft นั้นมีให้เลือกเล่นได้ในทุกแพลตฟอร์มเลยทีเดียวครับ

ยอดขายของเกม Minecraft นั้นก็ไม่ใช่น้อยๆ ครับ เพราะตอนที่วางจำหน่ายสำหรับเวอร์ชัน PC/Mac ไปนั้น Minecraft สามารถที่จะทำยอดขายได้ถึง 7,500 ก๊อปปี้ รวมเป็นจำนวนเงินกว่า $200,000 หรือประมาณ 6.1 ล้านบาทในเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงของการวางจำหน่ายเท่านั้น แถมที่สำคัญคือ Minecraft นั้นยังสามารถที่จะทำการขายออกไปได้เรื่อยๆ ยอดขายยังคงอยู่ในระดับกราฟขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลองคิดดูสิครับถ้า?Mojang สามารถที่จะทำการผลิตเกมอื่นๆ หรือขายอะไรต่างๆ ออกมาได้อีก ทุกอย่างนั้นก็จะตกเป็นของบริษัท Microsoft ทั้งหมด แน่นอนครับว่าด้วยความสามารถในการผลิตเกมที่ธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาขนาดนี้ Microsoft จึงไม่มองข้ามและเข้าซื้อในเงินจำนวนที่มากครับ(แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้เงินอยู่เฉยๆ ไม่สามารถที่จะทำรายได้อะไรให้ Microsoft ได้เลยจริงไหมครับ)

นอกไปจากนั้น Minecraft ยังได้ก่อให้เกิตผลกระทบทางวัฒนธรรมที่ไม่มีใครคาดคิดครับ เกิดการแตกตัวสายผลิตภัณฑ์ของ Minecraft ไปอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด หรือหน้ากากสวมศรีษะที่อ้างอิงมาจากลักษณะของบล๊อคในเกม Minecraft ฯลฯ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นในที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น ทว่ากลับเกิดผลกระทบนี้กระจายตัวไปอย่างกว้างขวางทั่วโลกเลยทีเดียวครับ(ผมยอมรับครับว่าตัวผมเองนั้นก็มีเสื้อยืดลาย Minecraft อยู่) ด้วยการกระจายตัวของผลกระทบทางวัฒนธรรมที่แผ่ขยายวงกว้างไปขนาดนี้คุณลองนึกดูสิครับว่าถ้ามีชื่อบริษัทของคุณติดไปด้วยมันจะสร้างมูลค่าให้กับบริษัทของคุณมากขนาดไหน แน่นอนว่า Microsoft เล็งเห็นช่องทางตรงนี้ครับ ดังนั้นเงินจำนวน $2.5 billion ที่ Microsoft เสียไปนั้นจึงคุ้มค่าทุกเหรียญแน่นอนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด