ปัจจัยในการเลือกบรรจุภัณฑ์

 ปัจจัยในการเลือกบรรจุภัณฑ์

ศึกษาลักษณะและคุณสมบัติของสินค้า
เพื่อไม่ให้บรรจุภัณฑ์เสียสภาพ จึงควรพิจารณาลักษณะกายภาพและเคมีภาพของสินค้าที่จะใช้บรรจุ โดยสินค้าที่มีลักษณะเป็นของเหลว จะต้องเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถป้องกันการรั่วซึม ทนต่อความชื้นได้ หรือถ้าสินค้ามีลักษณะเป็นกรด ก็ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถทนความเป็นกรดได้ บรรจุภัณฑ์อาหาร
ดูวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ใช้
ในกรณีที่เป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก ชนิด PETE จะมีลักษณะคล้ายแก้วใส มีความพิเศษทนความร้อนได้ ประมาณ 60-70 องศาเซลเซียส

ส่วนบรรจุภัณฑ์ ชนิด PE จะมี 2 ประเภท ได้แก่ LDPE มีคุณสมบัติความหนาแน่นต่ำ ทนร้อน ทนไฟ ได้น้อย ยืดตัวค่อนข้างสูง ขึ้นรูปได้ง่าย และ HDPE มีความหนาแน่นสูง ทนร้อนได้ดี ยืดตัวลดลง

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
นอกจากจะต้องศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์ที่ใช้จะเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์หรือไม่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าบรรจุภัณฑ์นั้นๆจะเหมาะกับกลุ่มใด เช่น ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์เคมีเกษตร อาจเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความทนทาน เป็นต้น

เลือกให้ตรงกับการใช้งาน
ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาตรงกับการใข้งาน และง่ายต่อการใช้ ทั้งในเรื่องของการจัดเก็บ การเปิด-ปิดบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงความสะอาดของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์อาหาร และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในวงการแพทย์ ที่ต้องเน้นความสะอาดในการผลิตเป็นปัจจัยสำคัญ

ราคายุติธรรม
การคำนึงถึงงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เพราะทุกกิจการจะต้องประหยัดงบประมาณในการทำบรรจุภัณฑ์ จึงควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการคุ้มครองที่พอเหมาะและราคาไม่สูงจนเกินไป อีกทั้งยังจะต้องมีความสวยงามด้วย


https://www.wawapack.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด