ดูความประพฤติแมวให้ดี น้องเหมียวทำอย่างงี้แสดงว่าเช่นไร?


ร้อยอีกทั้งร้อยของผู้ที่ต้องการเลี้ยงแมว จะต้องเริ่มจากอาการพอใจในความน่ารักน่าเอ็นดูของน้องเหมียวกันทั้งหมด แต่ว่าช้าแม้กระนั้น…บรรดาข้าทาสแมวทั้งหลายแหล่ อย่ามัวแต่พอใจความคิวต์ ความขี้อ้อนของเจ้าแมวน้อย จนถึงลืมดูความประพฤติของแมวตนเองให้ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ฝึกหัดเลี้ยงแมว หรือผู้ที่เลี้ยงแมวกระทั่งเป็นมืออาชีพแล้วหลังจากนั้นก็ตาม ด้วยเหตุว่าการกระทำแต่ละอย่างของแมวล้วนมความหมาย ฉะนั้นข้ารับใช้แมสทั้งหลายแหล่ต้องอ่าน จำรวมทั้งเอาไปใช้ว่า เมื่อน้องเหมียวแสดงออกทางการกระทำมันชี้อะไรได้บ้าง แบบไหนที่เรียก ‘น่าห่วง’ รวมทั้งแบบไหนเรียกว่า ‘น่ารักน่าเอ็นดู’ อาหารแมวทูน่า

ความประพฤตินี้มีปัญหา…สุขภาพ
คลื่นไส้บอกโรค
มั่นใจว่าข้ารับใช้แมวทุกคน ก่อนที่จะตกลงใจรับเจ้าเหมียวมาอุปถัมภ์ ย่อมรู้อยู่แล้วว่า การกระทำอ้วกก้อนขน คือเรื่องธรรดาที่สัตว์รักความสะอาดอย่างแมวนั้น ต้องเลียขนตนเองเสมอๆ และก็กำจัดออกด้วยการขับถ่ายหรืออ้วกก้อนขนออกมา
แต่ว่าเมื่อไรก็ตามที่น้องเหมียวของคุณ อ้วกหลายครั้ง อ้วกไม่หยุด อ้วกกะทันหัน เมื่อนั้นเป็นสัญญาณของการรับเชื้อในระบบทางเดินอาหาร โดยดูอาการไม่ยาก ถ้าหากว่าอ้วกเป็นสีเหลือง คาดคะเนได้เลยว่าเป็นน้ำย่อย อาจเกิดขึ้นจากการกินไม่บด รับประทานเร็ว รับประทานไวเหลือเกิน ถ้าหากอาเจียนหลายครั้ง 3 ครั้งขึ้นไปพาน้องไปพบแพทย์ได้เลย ส่วนคลื่นไส้สีเขียวชี้ว่าติดโรคร้ายแรงในไส้หรือกระเพาะ คลื่นไส้สีแดงอันตรายอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าหมายคืออวัยวะภายในฉีกจนขาด กระเพาะเป็นแผล อ้วกเป็นฟองสีขาวที่มาพร้อมอาการไอค่อกเพียงแค่กแปลว่าเป็นโรคเรื้อรัง ในที่สุดอ้วกสีน้ำตาล เลือดไหลในกระเพาะจำต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์ด่วนๆ!

ไม่มีชีวิตชีวารวมทั้งเศร้าซึม
ภายหลังที่กอดรัดฟัดเหวี่ยง เล่นกันอย่างครึกครื้น แต่ว่าจู่ๆน้องเหมียวก็เปิดปุ่ม Ignore เฉยใส่พวกเราซะอย่างงั้น เรียกแล้วเรียกอีกก็ไม่ยินยอมมา เอาของโปรดมาล่อตาล่อจิตใจก็ไม่ไหวติง ร่วมด้วยอาการเศร้าหมองเปลี่ยนไปจากปกติ เดินลากเท้าข้างหลัง หลบไม่ยินยอมออกมาเล่น หรือแม้กระทั้งการกระทำที่ไม่เลียขนชำระล้างตนเอง ล้วนเป็นสัญญาณบอกอาการว่าน้องกำลังป่วยไข้! หากซึมนานอาการกำเริบสัก 2-3 วันก็เตรียมเจอสัตวแพทย์ได้เลยจ๊ะ อาการอย่างนี้ไม่ธรรมดาอย่ารอนาน เนื่องจากว่าบางทีอาจเป็นอาการเริ่มของโรคตับได้

ถ่ายผิดวิสัย เปลี่ยนไปจากปกติ
ว่ากันต่อด้วยเรื่องของระบบขับถ่ายภายในร่างกายของแมว ถ้าคุณมองเห็นความเปลี่ยนไปจากปกติ ดังเช่น ท้องเดิน ฉี่เยอะแยะ และก็ยังรวมทั้งไม่ถ่ายอะไรเลยสักหน่อยเสนอแนะให้ท่านสอดส่องกระบะทรายเสมอๆเพราะเหตุว่าอย่างต่ำแมวจะต้องถ่ายวันละหนึ่งครั้งหากด้านใน 1 วันนี้ แมวยังไม่มีทีท่าที่ดียิ่งขึ้น แถมมีอุจจาระสีดำ-แดงคละเคล้าออกมาด้วย อาจเกิดขึ้นจากรับประทานสิ่งเจือปน ยกตัวอย่างเช่น สายไฟ เศษผ้า เข้าไปจนกระทั่งทำให้ถ่ายแตกต่างจากปกติ จำเป็นต้องรีบพาไปให้สัตวแพทย์เช็คอาการ ส่วนน้องแมวตัวไหนที่ถ่ายนอกกระบะทราย
ถึงแม้ว่าคุณเองก็ชำระล้างกระบะทรายอย่างยอดเยี่ยม เก็บถ่ายอุจจาระให้ทุกเช้าตรู่เย็น ปรับทุกๆอย่างให้น้องเหมียวทำธุระส่วนตัวได้สบายสุดๆโน่นบางทีอาจเป็นสัญญาณแสดงว่าแมวกำลังประสบปัญหาเรื่องทางเท้าเยี่ยวและก็โรคไขข้ออักเสบ

น้องเหมียวบดต้นหญ้า
สำหรับการกระทำการกินต้นหญ้าของแมวนั้น บอกเลยว่าเพลิดเพลินใจหายห่วง เนื่องจากแมวบางตัวก็อินและก็ฟินไปกับการดูทิวทัศน์ แล้วชิลล์ไปกับการเล็มต้นหญ้า หรือบางคราวก็รับประทานต้นหญ้าเพื่อทุเลาอาการต่างๆไม่ว่าจะรับประทานต้นหญ้าเพื่อช่วยสำหรับในการสำรอกก้อนขนออกมา
เพื่อลดปัญหาขนตันในระบบทางเดือนของกิน รับประทานต้นหญ้าเพื่อเพิ่มกรดโฟลิก ช่วยผลิตฮีโมโกลบินสำหรับการลำเลียงออกสิเจน รับประทานต้นหญ้าเพื่อเป็นยาระบาย ช่วยรักษาสมดุลของระบบที่ทำหน้าที่ในการย่อยอาหารแล้วก็ถ่าย เพิ่มกากใยไม่ให้ท้องผูก ข้อพึงระวังสิ่งเดียวที่ผู้ครอบครองจะต้องเฝ้าดูให้ดีเป็นระวังไม่ให้น้องเหมียวรับประทานต้นหญ้ามากจนเกินความจำเป็น เนื่องจากว่าเมื่อไรที่แมวรับประทานต้นหญ้าตลอดระยะเวลา รับประทานทุกมื้อ รับประทานหมดกระถาง รับประทานทุกวี่วัน เมื่อนั้นหมายถึงความผิดแปลก จำเป็นต้องพาแมวไปพบสัตวแพทย์ด่วนๆเลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด