เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์

เบาหวานระหว่างตั้งครรภ์


ความชุก (Prevalence) ของโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์พบได้ประมาณร้อยละ 1-14 ในสตรีตั้งครรภ์  สาเหตุของภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ยังไม่เป็นที่ทราบแน่นอน แต่พบว่าขณะตั้งครรภ์รกมีการสร้างฮอร์โมน human placental lactogen (hPL) รวมทั้งมีฮอร์โมนอีกหลายชนิดเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน (insulin resistance) และเกิดโรคเบาหวานขึ้น     
หญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรได้รับการตรวจคัดกรองภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ ยกเว้นหญิงที่มีความเสี่ยงต่ำมาก ได้แก่ อายุน้อยกว่า 25 ปี  และน้ำหนักตัวก่อนการตั้งครรภ์ปกติ  ไม่มีประวัติเบาหวานในครอบครัว และไม่เคยมีประวัติการตั้งครรภ์ผิดปกติมาก่อน   หญิงที่มีความเสี่ยงสูงแนะนำให้ตรวจคัดกรองเบาหวาน เมื่อฝากครรภ์ครั้งแรก ถ้าผลปกติ ให้ตรวจซ้ำใหม่เมื่ออายุครรภ์ได้ 24-28 สัปดาห์
ภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์นี้ หากไม่ได้รับการควบคุมที่ดีจะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ดังนี้
  • ภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ (Gestational hypertension)
  • ภาวะครรภ์เป็นพิษ
  • เพิ่มโอกาสคลอดทางหน้าท้องมากขึ้น (Caesarean delivery)
  • ภาวะทารกตัวโต (Macrosomia)
  • ภาวะคลอดติดไหล่ (Shoulder dystocia)
  • เพิ่มอัตราตายในเด็กแรกเกิด (Perinatal death)
  • ภาวะทารกน้ำตาลในเลือดต่ำภายหลังการคลอด (Neonatal hypoglycemia)
  • สตรีที่เป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานในอนาคตเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า

การปฏิบัติตัวเพื่อการคัดกรองเบาหวานสำหรับหญิงตั้งครรภ์
ให้ผู้รับการทดสอบรับประทานอาหารอย่างปกติ โดยไม่จำกัดอาหารข้าวแป้งและน้ำตาล (ข้าวและแป้ง 8 ทัพพีต่อวันและ ผลไม้ตามปกติ) เป็นเวลาติดต่อกันอย่างน้อย 3 วันก่อนวันทดสอบ
เช้าวันทดสอบให้ผู้รับการทดสอบดื่มสารละลายกลูโคส 50 มิลลิลิตร และเจาะเลือดเพื่อตรวจระดับพลาสมากลูโคสหลังดื่มสารละลายกลูโคส 1 ชั่วโมง
ให้ผู้รับการทดสอบรับประทานอาหารได้ตามปกติและมารอรับฟังผลการตรวจจากแพทย์
ข้อควรสังเกต    : ขณะรอเจาะเลือดตรวจวัดระดับพลาสมากลูโคส หลังดื่มสารละลายกลูโคส 1 ชั่วโมง ควรนั่งหรือนอนพักผ่อนให้สบาย ไม่ควรเดินหรือทำกิจกรรมใด ๆ ที่ทำให้เกิดความเครียดและใช้พลังงาน ถ้าผลเลือดจากการตรวจคัดกรองผิดปกติคือ ≥ 140 มก./ดล. ถือว่าผิดปกติ ต้องทำการทดสอบต่อด้วย oral glucose tolerance test (OGTT) https://www.glucerna.co.th/diabetes/knowledge/Diabetes-during-pregnancy

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Bad Boys for Life กำเนิดใหม่ของคู่หูไมอามี่

ซิ ลิ โคน เสริม หน้าอก ยี่ห้อไหนดี

ข้อดีของการใช้แบบหล่อท่อกระดาษ ในงานก่อสร้าง จากบริษัทสิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด